ภาพ: กิจกรรมเสริมที่รวมการอภิปรายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “I Want to Live On: The Untold Stories of the Polygon” เครดิต: Katsuhiro Asagiri ผู้อำนวยการมัลติมีเดียของ INPS Japan

โดย ทาลิฟ ดีน

UNITED NATIONS, 30 พฤศจิกายน 2023 (IDN) — ฮิโรสึกุ เทราซากิ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสันติภาพและประเด็นระดับโลก กล่าวในการประชุมระยะยาวของรัฐภาคีเกี่ยวกับการห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW) เตือนว่าในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการระบาดของความรุนแรงในวงกว้างระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา และความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ยังคงเพิ่ม “ความเสี่ยงที่อาวุธนิวเคลียร์จะสามารถนำมาใช้ได้จริง”

แม้จะมีเงื่อนไขเหล่านี้ แต่ NPT Review Conference ก็ล้มเหลวในการนำแถลงการณ์ขั้นสุดท้ายมาใช้ และ PrepCom ครั้งแรกสำหรับการประชุมทบทวนปี 2026 ไม่ได้จัดทำบทสรุปของประธานเป็นครั้งแรก

จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลรัสเซียได้ประกาศการตัดสินใจเพิกถอนการให้สัตยาบันสนธิสัญญาห้ามทดสอบที่ครอบคลุม ( CTBT ) ซึ่งเป็นความล้มเหลวร้ายแรงสำหรับสาเหตุของการลดอาวุธนิวเคลียร์ เขาชี้ให้เห็น

ความเป็นจริงเหล่านี้ทำให้การจัดประชุมรัฐภาคี TPNW ครั้งที่ 2 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 1 ธันวาคม ถือเป็นโอกาสที่สำคัญและเป็นสำคัญอย่างยิ่งในการฟื้นแรงผลักดันในการลดอาวุธและการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์

คำปรารภของ TPNW ประกาศว่า: “จงคำนึงถึงความทุกข์ทรมานและอันตรายที่ไม่อาจยอมรับได้ซึ่งเกิดขึ้นกับเหยื่อจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ (ฮิบากุชะ) รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์…”

การอภิปรายดังกล่าวรวมถึงการติดตามผลภาพยนตร์สารคดีรอบปฐมทัศน์เรื่อง “ฉันอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป” ซึ่งจัดโดยศูนย์ความมั่นคงและนโยบายระหว่างประเทศ (CISP: คาซัคสถาน), Soka Gakkai International (SGI: ญี่ปุ่น) คณะผู้แทนถาวรแห่งสาธารณรัฐ ของคาซัคสถานถึงสหประชาชาติและการรณรงค์ระหว่างประเทศเพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ (ICAN)

สารคดีเน้นคำให้การของ Algerim Yelgeldy ผู้รอดชีวิตรุ่นที่สามจากสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ Semipalatinsk

วิทยากร ได้แก่ Alimzhan Akhmetov จาก CISP และ Arman Baissuanov ตัวแทนรัฐบาลคาซัคสถาน

ในการลงคะแนนแสดงความขอบคุณ Terasaki กล่าวว่า: “ฉันอยากจะยกย่องและขอบคุณ Arman Baissuanov ตัวแทนรัฐบาลคาซัคสถานเป็นพิเศษ”

“เป็นอีกครั้งหลังจากเซสชั่นแรกของคณะกรรมการเตรียมการสำหรับการประชุมทบทวน NPT ปี 2026 เราได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลคาซัคสถานและศูนย์ความมั่นคงและนโยบายระหว่างประเทศ (CISP) ในการจัดกิจกรรมเสริมที่เน้นไปที่เหยื่อของนิวเคลียร์ การทดสอบอาวุธ ฉันอยากจะแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้เขายังชี้ให้เห็นว่า "วันนี้เป็นการแสดงสารคดีต่อสาธารณะครั้งแรกเรื่อง "I Want to Live On: The Untold Stories of the Polygon" ที่สร้างโดย CISP โดยได้รับการสนับสนุนจาก SGI โดย บันทึกเสียงของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งสื่อสารถึงความไร้มนุษยธรรมและความโง่เขลาของอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพ

“ฉันจำได้ว่ามองดูพื้นที่ว่างเปล่าอันกว้างใหญ่ของสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ซึ่งเดิมชื่อเซมิพาลาตินสค์ “ความตกใจเมื่อได้เห็นความเสียหายอันเลวร้ายที่เกิดขึ้นโดยตรง เป็นสิ่งที่ฉันไม่มีวันลืม” เทราซากิกล่าว

การถกเถียงเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์มีแนวโน้มที่จะหมุนรอบทฤษฎีการป้องปรามและคำถามอื่นๆ ที่มีลักษณะเป็นนามธรรมทางการเมือง

“เมื่อเทียบกับฉากหลังนั้น ฉันคิดว่าสารคดีเรื่องนี้ซึ่งถ่ายทอดภัยคุกคามที่เกิดจากอาวุธนิวเคลียร์และความเป็นจริงของความเสียหาย สามารถช่วยดึงความสนใจกลับไปสู่ความเป็นจริงและประสบการณ์ที่มีชีวิตของผู้คนได้ ด้วยเหตุนี้ฉันจึงมั่นใจว่าสิ่งนี้จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นเครื่องมือทางการศึกษาที่มีคุณค่า”

เพียงเพราะเส้นทางสู่โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์นั้นเต็มไปด้วยความยากลำบาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้คนทุกหนทุกแห่งจะเปล่งเสียงเพื่อท้าทายสมมติฐานในปัจจุบันที่ว่าอาวุธนิวเคลียร์มีความจำเป็นต่อสังคมมนุษย์ หรืออาจเป็นพื้นฐานสำหรับการสร้าง สังคมที่ปลอดภัยเขาหารือ

Soka Gakkai International (SGI) จะยังคงให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานของฮิบาคุชะทั่วโลก และส่งเสริมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 6 และ 7 ของ TPNW เสียงของคนจริงที่แบ่งปันในการนำเสนอในวันนี้จะมีคุณค่าอย่างยิ่งในความพยายามดังกล่าว เขากล่าว

“ผมอยากจะสรุปโดยเรียกร้องให้ทุกคนในวันนี้แจ้งให้สาธารณชนทราบต่อไปเกี่ยวกับภัยคุกคามของอาวุธนิวเคลียร์และอันตรายอันไร้มนุษยธรรมที่พวกเขาก่อขึ้น และเพื่อเปลี่ยนกระแสน้ำทั่วโลกไปสู่การลดอาวุธนิวเคลียร์” [IDN-InDepthNews]

ภาพ: กิจกรรมเสริมที่รวมการอภิปรายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “I Want to Live On: The Untold Stories of the Polygon” เครดิต: Katsuhiro Asagiri ผู้อำนวยการมัลติมีเดียของ INPS Japan

สารคดี I Want to Live On มี อยู่บน YouTube